หรือคนสมัยนี้ไม่มองหาความรักที่จริงจัง

ไม่แปลกหรอกค่ะ ถ้าเราจะสังเกตว่า คนสมัยนี้ไม่นิยมมองหาความสัมพันธ์ระยะยาว ทำไมบางคนถึงเลิกรากันง่ายๆ และทำไมบางคนถึงคบกันแบบผิวเผิน ทั้งที่สมัยก่อนแต่ละคู่จะคบกันยาวนานจนถึงแต่งงาน บางคู่ก็อยู่ด้วยกันจนแก่ ต่างกับคนสมัยนี้ ที่อยู่ด้วยกันไม่ถึงปีก็เลิก หรือบางคู่ก็แค่เบื่อคลิปโป่เลยอยากมีเซ็กส์ มองหาคู่นอนชั่วคราวไปเรื่อยๆ อย่างว่าแหละค่ะ คลิปโป่ไม่สามารถตอบโจทย์ได้ตลอดเวลา หลายคนเลยเลือกที่จะเปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ แต่ไม่อยากยึดติดกับใครสักคน
ความรักที่แท้จริง มันก็ยากที่จะหาความหมายแบบเจาะจง บางคนมีความรักทั้งที่อยู่กันคนละสถานที่ บางคนอยู่ด้วยกัน แต่ก็ไมได้รักกันเท่าไหร่ ดังนั้นความหมายของ ความรักที่แท้จริง มันอาจจะไม่มีเลยก็ได้ แต่ในความรู้สึกของดิฉัน ความรักที่แท้จริง มันคือความรับปิดชอบ และดูแลคู่ชีวิตของเราให้ดีที่สุด ไม่ใช่ว่ามีคนรักเพราะเบื่อคลิปโป่ เลยอยากจะสัมผัสเซ็กส์ของจริงแก้เบื่อ
แต่นอกจากเรื่องของการไม่ผูกมัด ยังมีสาเหตุอื่นๆที่ทำให้คนสมัยนี้เลิกรากันเร็วขึ้น เช่น คนรักที่อารมณ์รุนแรง ปัญหาหนี้สินการพนัน ปัญหาครอบครัว และปัญหาทางเศรษฐกิจในขณะนี้ ทำให้หลายๆคนไม่อยากจะเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยงในความสัมพันธ์ จึงเลือกที่จะอยู่กันไปก่อนเรื่อยๆ ไม่ได้รีบร้อนที่จะแต่งงานหรือสร้างครอบครัว ซึ่งเราก็ปฏิเสธไม่ได้ ว่าเหตุผลเรื่องเศรษฐกิจมันสำคัญต่อชีวิตคู่จริงๆ
คนที่ไม่อยากจริงจังกับความรัก ก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะชีวิตคู่มันต้องเกิดจากการยอมรับและทำความเข้าใจกันทั้งสองฝ่าย ถ้ามองแบบง่ายๆ ชีวิตคู่มันก็คือคลิปโป่เรื่องยาว เป็นคลิปโป่ที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตของเรา มีเซ็กส์ พัก แล้วก็มีเซ็กส์อีกครั้ง พอเหนื่อยก็พัก แล้วค่อยกลับมามีเซ็กส์กันใหม่ แต่อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่ยึดติดเรื่องการมีคู่ครอง อย่างเช่น บางคนที่มีความรักก็จะจริงจังกับความสัมพันธ์มากจนทำให้อีกฝ่ายรู้สึกอึดอัดใจ และกลายเป็นว่าพยายามรวบรัดให้แต่งงาน ซึ่งอีกฝ่ายอาจจะไม่พร้อมหรือยังไม่อยากจริงจังในเรื่องชีวิตคู่ก็ได้ เรื่องความพร้อมมันก็มีหลายส่วน จึงต้องพิจารณาให้ดีก่อนแต่งงาน
ไม่มีความรักไหนจะสมบูรณ์แบบ ทุกความสัมพันธ์ต่างก็มีช่องว่าง หรือพื้นที่ที่ทั้งคู่ต้องศึกษากันต่อไป การไปตัดสินคู่อื่นที่เขาไม่แต่งงานั้นก็ไม่ถูกต้อง สุดท้ายนี้ อยากฝากเอาไว้ว่า การแต่งงาน เป็นเรื่องของคนสองคน เราไม่มีสิทธิไปตัดสินใจแทนใคร เหมือนการเลือกคลิปโป่ ใครมาเลือกให้ก็ไม่ถูกใจเราใช่ไหมล่ะ ต้องให้เขาตัดสินใจกันเองดีที่สุด